Tin tức - sự kiện
Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2019

Ngày 26/3/2019, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã công bố Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử 2019 (EBI 2019) tại Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2019 (VOBF 2019). Năm 2018 được coi là năm sôi động nhất của kinh doanh trực tuyến với tốc độ tăng trưởng đạt trên 30%. Tuy điểm xuất phát thấp, khoảng 4 tỷ USD vào năm 2015, nhưng nhờ tốc độ tăng trưởng trung bình trong 3 năm liên tiếp cao, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2018 đã đạt tới 8 tỷ USD. Nếu thị trường TMĐT Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức 30% thì quy mô thị trường sẽ đạt 13 tỷ USD vào năm 2020, cao hơn mục tiêu 10 tỷ USD do Chính phủ đề ra.

Để thị trường TMĐT phát triển nhanh và ổn định cần có hành lang pháp lý phù hợp. Trao đổi tại Diễn đàn, nhiều diễn giả nhận định, tuy Việt Nam đã xây dựng môi trường pháp lý cơ bản để quản lý kinh doanh TMĐT, nhưng chính sách vẫn cần cập nhật thường xuyên để đảm bảo không đi sau sự phát triển của công nghệ, kinh tế, xã hội. Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT, Cục TMĐT và KTS cho biết, sắp tới, Nghị định 52/2013/NĐ-CP có thể được sửa đổi nhằm giới hạn đối tượng cụ thể và chi tiết hơn đối với nhóm các website có hoạt động mua bán trực tuyến. Ngoài ra, các website có hoạt động bán hàng cũng phải minh bạch thông tin để người mua hàng có đầy đủ thông tin sản phẩm, dịch vụ và các chính sách áp dụng đối với việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ đó nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Cục TMĐT và KTS số cũng sẽ đưa ra các giải pháp về hành lang pháp lý cho các mô hình mới.

{keywords}

Báo cáo EBI 2019 cho thấy tiếp tục có sự chênh lệch về phát triển TMĐT giữa các địa phương. Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Dương là 5 địa phương dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số TMĐT. Tuy nhiên, khoảng cách giữa thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội với 3 địa phương còn lại là rất lớn (khoảng cách giữa Hà Nội với Hải Phòng lên tới 24,7 điểm). Bên cạnh đó, cách biệt giữa điểm trung bình của nhóm 5 địa phương thấp nhất (29 điểm) với điểm trung bình của nhóm 5 địa phương cao nhất (68,4 điểm) lên tới 39,4 điểm, cao hơn so với các năm trước. Điều này cho thấy sự chênh lệch về phát triển TMĐT giữa các địa phương đang tăng dần.

Việc thu hẹp khoảng cách số giữa các địa phương được Diễn đàn VOBF 2019 đánh giá là thử thách lớn đối với TMĐT Việt Nam. Việt Nam cần có những chính sách và giải pháp mạnh mẽ để vừa thúc đẩy vai trò đầu tàu về TMĐT của hai trung tâm kinh tế ở hai đầu đất nước, vừa hỗ trợ sự phát triển của các địa phương khác, tạo sự phát triển thương mại điện tử nhanh và bền vững.

{keywords}