Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2020: Tăng tốc sau đại dịch

Ngày 25/6 tại thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (VOBF) 2020. VOBF 2020 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam VECOM tổ chức, dưới sự bảo trợ của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) - Bộ Công Thương. Cục trưởng Cục TMĐT và KTS Đặng Hoàng Hải đã tham dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Với chủ đề “Tăng tốc sau đại dịch”, đại diện nhiều đơn vị tiên phong trong thương mại điện tử đã cùng trao đổi với cộng đồng kinh doanh trực tuyến về tiềm năng thị trường, xu hướng công nghệ, cơ hội đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, chính sách và pháp luật, v.v…

Đây là năm thứ 4 liên tiếp Diễn đàn này được tổ chức với tư cách là sự kiện chuyên môn có quy mô toàn quốc, quy tụ cộng đồng thương mại điện tử trong và ngoài nước. Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2020 là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi về những cơ hội và thách thức về lĩnh vực Thương mại điện tử và Kinh tế số với bốn phiên thảo luận:

- Phiên thứ nhất với chủ đề “Tác động của Covid-19 đến hành vi người tiêu dùng và xu hướng phát triển Thương mại điện tử”:  thảo luận về một số nhận định, chính sách định hướng và khả năng phát triển của thị trường TMĐT Việt Nam trong thời gian tới;

- Phiên thứ hai “Nắm bắt xu thế để tăng tốc”: bàn về các chiến lược và xu hướng mô hình mới phát triển kinh doanh TMĐT của doanh nghiệp;

- Phiên thứ ba “Nắm bắt công nghệ để tăng tốc”: trao đổi về các bước tiến ứng dụng công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thời kỳ hậu Covid-19;

- Phiên thứ tư “Tăng tốc nhanh và tinh gọn với mạng lưới sàn TMĐT”: giới thiệu những giải pháp ứng dụng công nghệ số hiện đại nhằm phát triển và mở rộng doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Đặng Hoàng Hải cho biết, từ đầu tháng 2 tới hết tháng 4 năm 2020 kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, ngay trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch với sự phong toả toàn diện hầu hết các hoạt động kinh tế - xã hội, nhiều doanh nghiệp đã năng động, sáng tạo triển khai kinh doanh trực tuyến một cách hiệu quả. Dịch COVID-19 nhanh chóng làm thay đổi thói quen tiêu dùng và mua sắm. Người tiêu dùng ưa thích mua sắm trực tuyến hơn. COVID-19 thực sự là cú hích đáng kể với thương mại điện tử. Nhiều doanh nghiệp trước đây chưa từng bán trực tuyến nay đã bán trực tuyến, nhiều người chưa bao giờ mua hàng trực tuyến nay đã mua hàng trực tuyến. Trong giai đoạn cao điểm của dịch từ tháng 2 đến tháng 4, đây là kênh duy nhất để tiếp cận tới một số hàng hoá và dịch vụ.

 

Cục trưởng Đặng Hoàng Hải cũng cho biết, Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 được coi là văn bản chính sách quan trọng với những giải pháp toàn diện và nguồn lực cụ thể làm cơ sở cho việc triển khai nhiều hoạt động liên quan tới thương mại điện tử trong giai đoạn 05 năm tới.

Chia sẻ ý kiến tại phiên tọa đàm đầu tiên của VOBF 2020, bà Nguyễn Thúy Anh, Trưởng phòng Nghiên cứu ứng dụng kinh tế số - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thừa nhận diễn biến dịch bệnh khá phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều ngành nghề như xuất nhập khẩu, du lịch… nhưng thương mại điện tử lại là lĩnh vực ít bị tác động hơn so với ngành khác. Thậm chí tăng trưởng bán hàng trên mạng với các mặt hàng thiết bị y tế, khẩu trang, nước rửa tay, thực phẩm… từ tháng 2 đến tháng 4 rất mạnh.

"Dịch đã ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng, phương thức mua hàng online ngày càng nhiều hơn, ảnh hưởng tích cực đến tăng trưởng của ngành thương mại điện tử. Các doanh nghiệp bán hàng truyền thống bắt đầu nghĩ đến phương thức chuyển dịch dần sang online. Ngay cả doanh nghiệp sản xuất cũng chuyển đổi số để tiệm cận với bán hàng online" - bà Thúy Anh nêu.

Tại Diễn đàn, VECOM cũng đã công bố Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2020 nhằm cung cấp số liệu khảo sát thực tế về tình hình ứng dụng Thương mại điện tử tại các địa phương trong những năm gần đây để có những đánh giá cụ thể và đưa ra các giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp. Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử của VECOM, năm 2019 tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nước ta đạt trên 32%. Tốc độ tăng trưởng trung bình của giai đoạn bốn năm 2016- 2019 khoảng 30%. Quy mô thương mại điện tử bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng năm 2019 đạt khoảng 11,5 tỷ USD. VECOM dự đoán tốc độ tăng trưởng của năm 2020 sẽ tiếp tục duy trì ở mức trên 30% và quy mô thương mại điện tử Việt Nam sẽ vượt con số 15 tỷ USD.

Báo cáo Thương mại điện tử các nước Đông Nam Á năm 2019 của Google, Temasek và Bain&Company dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình cho cả giai đoạn 2015-2025 của thương mại điện tử Việt Nam là 29%. Khi đó, quy mô thương mại điện tử của Việt Nam sẽ vươn tới ngưỡng 43 tỷ USD và đứng ở vị trí thứ ba trong khối ASEAN.

 

Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số